ทำความรู้จักแบรนด์ Artec ผู้ผลิตสื่อการเรียนรู้ STEM จากประเทศญี่ปุ่น

02/07/2018 admin_sci4kid

Artec เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตสื่อการเรียนรู้หลากหลายรูปแบบ มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมือง Osaka ประเทศญี่ปุ่น ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1960 โดยแรกเริ่มเดิมทีเป็นผู้ผลิตสือเพื่อการศึกษาสำหรับใช้ในการเรียนการสอนและการทดลองในประเทศญี่ปุ่น โดยมีการใช้งานผลิตภัณฑ์ของ Artec อย่างแพร่หลาย ตั้งแต่ระดับโรงเรียนเตรียมอนุบาลและอนุบาล (กว่า 70,000 โรงเรียน), โรงเรียนประถมศึกษา (กว่า 24,000 โรงเรียน) โรงเรียนระดับมัธยมศึกษา (กว่า 19,000 โรงเรียน) ไปจนถึงสถานศึกษาระดับมหาวิทยาลัยและอาชีวศึกษา (กว่า 1,000 แห่ง) โดยจนถึงปัจจุบัน เฉพาะในประเทศญี่ปุ่น Artec มีตัวแทนจำหน่ายสินค้ากว่า 3,000 แห่งทั่วประเทศญี่ปุ่น

ในปี 2011 Artec เริ่มกระจายสื่อการเรียนรู้ต่างๆไปยังประเทศต่างๆทั่วโลก จนถึงวันนี้มีการใช้สื่อของ Artec มากกว่า 40 ประเทศ รวมถึงในประเทศไทยเราด้วยเช่นกัน โดยมีการจัดตั้งสำนักงานในหายประเทศ เช่น ประเทศจีน, ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมีแผนกเฉพาะสำหรับการดูแลการตลาดในประเทศต่างที่สำนักงานใหญ่ใน Osaka

จนถึงวันนี้ Artec มีสื่อการเรียนรู้หลากหลายประเภทสำหรับสาขาวิชาต่างๆมากมาย เช่น วิทยาศาสตร์, ศิลปะ, คณิตศาสตร์, ภาษาญี่ปุ่นและอังกฤษ โดย ณ ปี 2018 Artec มีสื่อการเรียนรู้ทั้งหมดกว่า 10,000 รายการ และมีการพัฒนาสื่อใหม่ๆเพื่อตอบสนองวงการศึกษาที่ไม่มีการหยุดนิ่งด้วยสื่อใหม่มากกว่า 500 รายการในทุกปี สำหรับสื่อที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงได้แก่สื่อประเภท Hands-on ซึ่งหมายถึงสื่อที่เน้นให้ผู้เล่นหรือผู้เรียนได้มีการลงมือทำและคิดวิเคราะห์ด้วยตัวเอง (หลักการคล้ายๆกับการศึกษาแบบ STEM Education) ซึ่งทาง Artec มีแนวทางในการผลิตสื่อประเภทนี้โดยจำลองสื่อให้มีขนาดเหมาะสมเพื่อให้ผู้เล่นหรือนักเรียนทุกคนในห้องเรียนได้มีโอกาสสัมผัสและทดลองด้วยตนเอง (ติดตามสื่อต่างๆของ Artec ได้ทาง Youtube แบบ Official ของ Artec https://www.youtube.com/channel/UCJhjFdPJ1oYtfm1CeOzBMqA)

hands on artec

ในช่วงปีที่ผ่านมา การเรียนรู้ด้วยหุ่นยนต์ได้รับความสนใจอย่างแพร่หลายในวงการการศึกษาทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยซึ่งได้มีการบรรจุการเรียนเขียนโปรแกรมควบคุมหุ่นยนต์เข้าสู่หลักสูตร สำหรับทาง Artec เอง ได้มีการพัฒนาหุ่นยนต์ที่เรียกว่า Artec Robo โดยพัฒนาจากสื่อ Artec block ซึ่งเป็นตัวต่อให้ผู้เล่นต่อสิ่งต่างๆตามที่แนะนำหรือตามแต่จินตนาการ  จากนั้นมีการประยุกต์เข้ากับบอร์ดควบคุม Studuino (พัฒนาจาก Arduino ซึ่งมีการใช้กันอย่างแพร่หลาย) เพื่อทำการแแกคำสั่งให้แก่หุ่นยนต์ Artec Robo ซึ่งได้รับความสนใจอย่างมากในประเทศต่างๆ โดยเฉพาะในประเทศญี่ปุ่นเอง ซึ่งได้มีการใช้ Artec Robo ในการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาไปจนถึงระดับมหาวิทยาลัยเลยทีเดียว (สามารถดูตัวอย่างได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=s4OTFa8iNck)

artec robo press

จะเห็นได้ว่าทาง Artec มีการพัฒนาสื่อต่างๆอย่างไม่หยุดนิ่ง ประกอบกับคุณภาพของสื่อและที่สำคัญคือ Study Guide หรือคู่มือแนะนำการทดลองแต่ละชุด ซึ่งพัฒนาโดยทีมวิชาการของ Artec ซึ่งการันตีคุณภาพระดับสูงตามแบบฉบับญี่ปุ่น ถือได้ว่า Artec เป็นผู้ผลิตสื่อทางด้าน STEM เพื่อการเรียนรู้ทั้งในห้องเรียนและด้วยตนเอง สำหรับวงการการศึกษาระดับโลกในปัจจุบัน ซึ่งทาง Sci4Kid เป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าของ Artec ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ท่านสามารถติดตามสินค้าต่างๆของ Artec ได้ทางเว็บไซด์ https://www.sci4kid.com/brand/artec/  และติดตามข้อมูลอัพเดทต่างๆได้ทาง Youtube: https://www.youtube.com/channel/UC4q3aJ252c1sNF1YdL0sdvg และ Facebook: https://th-th.facebook.com/Sci4kid-221063178299597/

 

Admin Sci4Kid Store

02/07/2018

 

Tags : , ,

Leave Comment